แนวคิด

                       วิทยานิพนธ์เรื่อง “ประติมากรรมเปลือกหนัง รูปทรงแห่งความปลอดภัย” เกิดจากความประทับใจในรูปทรงของเปลือกที่ห่อหุ้มชีวิตอันเกิดจากธรรมชาติ สิ่งมีชีวิตในระยะฟูมฟัก การพัฒนาแรกเริ่มของชีวิต ล้วนอ่อนแอและบอบบางทั้งสิ้น การสร้างเปลือก หนัง เพื่อห่อหุ้มตัวอ่อนภายในไว้ ให้ปลอดภัยจากอันตรายภายนอก ผิวเปลือกจึงกำเนิดขึ้นควบคู่ไปกับชีวิตเพื่อทำหน้าที่ปกป้องชีวิต ให้เจริญเติบโตสมบูรณ์ ยังแฝงลวดลายความงดงามในรูปแบบต่างๆ มากมาย เช่น ความละเอียดอ่อนของเซลล์ขนาดเล็กที่ผสานต่อกันเป็นลวดลายผิวเปลือกที่สลับซับซ้อน ทั้งรูปทรง สี และพื้นผิว
                       ขอบเขตของของการวิจัยในวิทยานิพนธ์ชุดนี้แบ่งเป็น 3 ส่วนดังนี้ 1) ขอบเขตด้านเนื้อหา ศึกษาเรื่องของหน้าที่ของเปลือก และการห่อหุ้มการปกป้องชีวิตจากเปลือกภายนอกสู่ภายในให้เจริญเติบโตตามกาลเวลา 2) ขอบเขตด้านรูปแบบ เพื่อศึกษารูปแบบแนวความคิดของศิลปินที่มีอิทธิพลต่อแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ ในแนวทางศิลปะกึ่งนามธรรม 3) ขอบเขตด้านเทคนิค ศึกษาด้านเทคนิคการตัดเย็บแผ่นหนังสัตว์ และการศึกษาด้านโครงสร้างในงานประติมากรรมให้เกิดเป็นเอกภาพในผลงานประติมากรรมเปลือกหนัง รูปทรงแห่งความปลอดภัย
                       จากความประทับใจที่มีต่อธรรมชาติ ก่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานวิทยานิพนธ์ โดยการศึกษา เฝ้าสังเกตรูปทรงของเปลือกจากสิ่งมีชีวิตจำพวกแมลง เพราะสามารถพบได้ในสภาพแวดล้อมรอบตัว และมีรูปทรง สีสันแตกต่างกัน ผสานร่วมกับรูปทรงผิวเปลือกในจินตนาการ จึงพัฒนาเป็นประติมากรรมกึ่งนามธรรม ด้วยโครงสร้างเหล็กที่แข็งแรง ถูกห่อหุ้มด้วยแผ่นหนังสัตว์โดยวิธีการตัด เย็บหรือการถักสานกันด้วยความประณีต เป็นผลงานประติมากรรมที่สมบูรณ์จำนวน 5 ชิ้น

ภาพผลงาน

ชื่อภาพ : ภายนอกสู่ภายใน

เทคนิค : -
ขนาด : 100 x 150 x 150 ซม.

ชื่อภาพ : เปลือก ปกป้อง งดงาม No.2

เทคนิค : -
ขนาด : 150 x 100 ซม.

ชื่อภาพ : เปลือก ปกป้อง งดงาม No.3

เทคนิค : -
ขนาด : 150 x 200 ซม.

ชื่อภาพ : เปลือก ปกป้อง งดงาม No.4

เทคนิค : -
ขนาด : 100 x 300 x 100 ซม.

ชื่อภาพ : เปลือก ปกป้อง งดงาม No.5

เทคนิค : -
ขนาด : 110 x 140 x 150 ซม.